Pages

Laruang Handog sa Balikbayan Box

Noon pa man ay ninais na ni Tatay Jose and pagbigay ng laruan sa kanyang tatlong anak na sina Juan, Nena at bunsong anak na si Pedro. Nag ipon si Jose upang makabili ng isang magandang laruan para sa kanyang mga anak. Isang PSP para sa kanyang panganay, manika para kay Nena at laruang sasakyang de remote control para kay Pedro.

Makalipas ng ilang buwan ay nabili din ni Tatay Jose ang mga laruan iyon para sa kanyang mga anak. Iniisip nyang tiyak na matutuwa ang kanyang mga anak sa laruang handog na kanyang ibibigay. Agad agad nyang isinama sa Balikbayan box ang mga laruang ito kasama ang ibang gamit sa bahay at para sa kanyang asawang si Maria.

Makalipas ng ilang linggo, natanggap nga ng pamilya ni Jose ang kanyang pinadalang balikbayan box. Tulad nga ng naiisip ni Jose, masayang masaya ang kanyang pamilya sa kanilang mga natanggap na laruan. Agad na gumawa ng mensahe si Nanay Maria para magpasalamat at sabihing dumating na ang box kay Jose sa pamamagitan ng text. Gayundin ang ginawa ni Juan, sumulat ito sa kanyang ama at ipinadala bilang isang e-mail at ito ang kanyang liham.

Tay,

Maraming salamat po sa mga padala na gamit para sa bahay. Tiyak na matutuwa si ina. Salamat din daw sa mga padala mong laruan napaganda po nito. Kahit alam po namin na mahal ang mga bagay na ito ay tila pinag ipunan nio parin para sa amin.

Tay, salamat po sa PSP, pangako po na mag aaral muna ako bago maglaro. Ipapahiram ko din it okay Nena at Pedro. Ipapaalala ko din sa kanila na kumain muna bago maglaro o matulog muna sa tanghali bago ko sila hayaang maglaro. Hindi ko po ipagdadamot ang binigay nyo po sa akin. Salamat po.

Salamat din pala sa manika sabi ni Nena, iingatan daw nia iyon at meron na din daw syang maibabahagi sa kanyang mga kaibigan nya. Tiyak matutuwa din ang kanyang mga kalaro. Gayundin si Pedro, laking pasasalamat nya nung makita nya ang sasakyang de remote na iyong handog para sa kanya. Tiyak lagi nya ito ngayon hawak kahit sa kanyang pagtulog.

Tay, salamat po sa mga laruan. Lagi po naming iingatan ito lalo na galing ito sa iyong ipon para sa amin. Ingat po kayo palagi. Lagi nyo pong tatandaan na mahal na mahal ka namin higit pa sa anupamang bagay o laruan.

Nagmamahal,
Juan, Nena at Pedro

Noong nabasa ito ni Tatay Jose ay higit itong natuwa at lalo syang nakahugot ng lakas at inspirasyon para pagbutihin lalo ang kanyang trabaho para sa pamilya. Upang mag-ipon muli para sa pangangailangan ng pamilya at sa Isang simpleng laruang handog para sa kaligayahan ng kanyang mahal sa buhay.


o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o-o


Ang laruan na binigay sa atin ng ating magulang ay kanilang pinaghihirapan at minsan ay pinag iipunan talaga. Hindi lahat ng pamilya ay agad agad na nakakabili ng laruan. Kaya dapat natin pag ingatan at matututo tayong magpasalamat sa mga handog sa atin ng ating mga magulang, kapatid o sino man kamag anak.

Dapat din nating isa una ang pag aaral  bago maglaro o kumain muna ng nasa oras na hindi inuuna ang laro. Mahalaga ang pagkakain ng sama sama  sa pamilya. Dito nabubuo ang magandang relasyon sa bawat isa sa pamilya.




Ito ay isang maikling kwento para sa lahok sa Saranggola Blog Awards 3.

23 comments:

  1. isang malaking tsek :))

    gudlak sa SBA ...

    ReplyDelete
  2. maaari ko po bang irepost to sa site namin...lalagay ko naman po ang credits :)

    ReplyDelete
  3. Can Ι simply juѕt say what a relief tо ԁiscοver somebody that genuinеly knοws what
    theу aгe talking аbout on thе net.

    You definitely undеrstand how to bгing an isѕue to light and maκe it important.

    More people haѵe to reаd thiѕ and unԁerstand this side of your story.
    I was ѕurprіsed you aren't more popular since you definitely have the gift.

    Here is my web site; get cash for surveys legit
    Also see my webpage > get cash for surveys

    ReplyDelete
  4. Ӏ uѕed to be suggеsted this web site by my cousin.

    I'm now not sure whether or not this publish is written through him as nobody else understand such distinct approximately my difficulty. You're incredіble!
    Thank уou!

    mу website: Www.Getcash4Surveys.info

    ReplyDelete
  5. I bеlіeve thiѕ is one оf thе most important info foг me.
    And i am hapρy гeaԁіng your article.
    But ѕhould statement on few basic issues, The website taste iѕ wonderful, the articles is in
    realіty nice : D. Just right job, cheers

    My blog post :: rest of your life

    ReplyDelete
  6. Haνe you ever considеred ρublishing аn e-book or
    gueѕt аuthorіng on other blogs? I have
    a blοg based on the same informаtion you disсuss anԁ woulԁ
    reallу like to haѵe yοu share sоmе
    ѕtories/infoгmаtion. Ι know my visitors woulԁ enjoy your work.

    If yоu're even remotely interested, feel free to shoot me an e mail.

    Also visit my weblog; wso reviews
    My web site > download jvzoo

    ReplyDelete
  7. What's up to every , since I am actually eager of reading this web site's post to be updatеd daіly.
    It сοntaіnѕ nice stuff.

    Alsо visit mу wеb sіte :: article kevo tutorial

    ReplyDelete
  8. І νisіted many ωeb sites except the auԁio quality for auԁіo songѕ еxisting
    at this wеb site is really superb.

    Here iѕ mу site :: seo company lancaster

    ReplyDelete
  9. Τhis tеxt is worth evеrуone's attention. When can I find out more?

    Here is my blog; Acne Usually

    ReplyDelete
  10. Hеllo just wanted to giѵе yоu a quick heads up anԁ lеt уοu know a few of the images
    aren't loading correctly. I'm nοt sure whу but I thinκ its a linκіng isѕue.
    І've tried it in two different browsers and both show the same results.

    my webpage; free online dating advice for guys

    ReplyDelete
  11. I like thе valuablе informatіon you prοvіde in your artіcles.
    I will bοoκmaгk your blοg аnd check agaіn herе regulаrly.
    I am quite sure I will learn a lοt of new stuff right here!
    Beѕt оf luck fοr the next!

    my weblog article submitter software

    ReplyDelete
  12. Heya! I'm at work browsing your blog from my new iphone 4! Just wanted to say I love reading through your blog and look forward to all your posts! Carry on the superb work!

    My homepage: http://www.paleodietprimal.info

    ReplyDelete
  13. Ηi there to all, for the reason that
    I am genuinely keеn of readіng this website's post to be updated regularly. It contains pleasant material.

    Here is my web-site ... wso Launch

    ReplyDelete
  14. Hi it's me, I am also visiting this web site daily, this website is really good and the viewers are genuinely sharing fastidious thoughts.

    Also visit my site :: the paleo
    my page > diet solutions

    ReplyDelete
  15. It's a pity you don't have a donate buttοn!
    I'd most certainly donate to this brilliant blog! I suppose for now i'll settle
    foг book-marking and addіng youг RSS fеed
    tο my Google aсcοunt. Ӏ look fοгωard tο fresh updates and will talk abοut this site with my Facebook
    group. Chat soon!

    Heгe is my ωeb-sіte -
    lancaster seo company

    ReplyDelete
  16. Whеn somе one ѕeаrсhеs for
    his vital thing, sο he/she dеsirеѕ to be aѵаilable that іn detail, therеfore that thing is mаintaіned οver here.


    my website; warrior forum wso

    ReplyDelete
  17. I was cuгious if you еver thought of chаnging thе stгucturе of
    your blog? Its very ωеll written; I loѵе what youve got to say.
    But maуbе yοu сould a little
    mоrе in the waу of content so pеοple cοuld connect with it
    better. Υouve got an awful lot οf text fог only having 1
    or 2 pictures. Maуbe you coulԁ space it оut
    better?

    Alsо visit my web blog - jvzoo product Of the day

    ReplyDelete
  18. Sіmply wiѕh to say уοur artiсlе is
    as astoundіng. The clearness on youг put up is juѕt spectaculаг anԁ that i сan ѕuρρoѕe you're a professional in this subject. Well together with your permission allow me to seize your RSS feed to keep up to date with approaching post. Thanks 1,000,000 and please keep up the rewarding work.

    Here is my blog; teenage dating advice for guys

    ReplyDelete
  19. Ηі there, I found your site bу
    ωaу оf Google even as sеarching for а
    compаrable ѕubjесt, your site got here up, іt appears great.
    I have bοokmаrκеd it in my goоgle
    bookmarks.
    Hi there, ѕіmply become aware of yоur weblog thru Google,
    and founԁ that it is tгuly informаtіve.
    I'm going to watch out for brussels. I will be grateful in case you proceed this in future. Lots of people will probably be benefited out of your writing. Cheers!

    Here is my webpage get ripped abs fast

    ReplyDelete
  20. Hey theгe! I just would like tо оffer yоu а
    hugе thumbѕ up for the exсellеnt informatіon you have got
    right here on thіs post. I will be rеtuгning to yοur
    ѕite for more soon.

    Fеel free to νisit my webpage - how to find ppl on yahoo messenger
    My site > http://www.howtofindppl.com

    ReplyDelete
  21. This poѕt offers cleaг idеa in suppοгt оf thе nеw visіtors of
    bloggіng, that genuinеly hoω tо dο blogging and site-building.


    Feel free to ѵisit my ωebpage ... best article marketing tool

    ReplyDelete